หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

กว่าจะมาเป็น...(ตอนที่ 8) เจ้าคุณ เรสทัวรอง

วันที่ 25 ตุลาคม 2555

        สวนอาหารย่านถนนรัชดาภิเษก สมัยก่อนที่ดังๆก็นี่เลย สวนอาหารเจ้าคุณ นั่งรถมาจากทางช่อง 9 อสมท. ก็จะผ่านสี่แยก อสมท. เลี้ยวขวาเข้าถนนรัชดาภิเษก ประมาณ 300 เมตร จะอยู่ทางด้านขวามือ ติดถนนใหญ่ ใครผ่านไปมาจะรู้สึกเตะตา น่าเข้าไปสัมผัสบรรยากาศด้านใน ซึ่งสภาพของสวนอาหารจะจำลองแบบย้อนยุค คือชุดพนักงานก็ต้องเป็นแบบท่านเจ้าคุณ คล้ายๆชุดราชปะแตนท์ ซุ้มต่างๆก็เป็นศาลาเรือนไทย ซึ่งตั้งอยู่กลางน้ำ เปิดบริการ 2 กะ คือกะเช้า เปิด 08.00-17.00 น. และกะเย็นเริ่ม 16.00-22.00 น. อาหารที่ขายก็เป็นอาหารจำพวกอาหารไทยๆ มีอาหารจีนบ้าง มีซีฟู๊ด สดๆเป็นๆไว้คอยบริการด้วย

         เริ่มงานกะเย็นต้องมาก่อน 16.00 น. จัดสถานที่ เตรียมอุปกรณ์ ตำแหน่งที่ทำครั้งแรกคือ พนักงานเดินอาหาร เงินเดือน 800 บาท มีเงินพิเศษสัปดาห์ละครั้ง เรียกว่าทิปรวม ก็ได้ครั้งละประมาณ 150-200 บาท เช่าบ้านอยู่ฝั่งตรงข้ามกับสวนอาหาร เรียกว่าซอยอยู่เจริญกับพี่ชายคนบ้านเดียวกัน ทำงานเป็นช่างไฟอยู่ที่สวนอาหารนี่แหละ ชื่อพี่จำเนียร คำบาง หรือพี่แกละ ตอนเช้าไปเรียนที่ม.ราม 2 อยู่บางนา เย็นก็เดินไปทำงาน แค่ข้ามถนนก็ถึงที่ทำงานแล้ว...แต่เผอิญว่า เด็กบ้านนอกเข้ากรุง สะพานลอยสมัยก่อนก็ไม่มี ต้องเดินข้ามถนนทุกวันทั้งไปและกลับ เลยเกิดอุบัติเหตุจนได้ โดนรถมอเตอร์ไซด์เฉี่ยวล้ม ดีที่รถช่วงนั้นติดไฟแดงพอดี คนขับเลยขับได้ไม่เร็วมาก แต่ก็ได้แผลล่ะนะ แขนขาถลอกปอกเปิกแต่ไม่ถึงกับหัก

     เข้าทำงานเริ่มจากตอกบัตรลงเวลา เตรียมสถานที่ให้เรียบร้อย ทั้งกัปตัน และซุปเปอร์ไวเซอร์ ซึ่งเป็นหัวหน้าพนักงาน ก็เรียกประชุมซักซ้อมความเข้าใจก่อนปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้บกพร่องน้อยที่สุด หรือไม่ก็ไม่มีปัญหาเลย ก็จะประชุมทุกวัน เอาล่ะ...ได้เวลาปฏิบัติหน้าที่แล้ว ลุย งานที่ทำก็จะนั่งอยู่หน้าครัว อาหารมาก็จะใช้ถาดใส่อาหารเดินถือไปให้แขกตามโต๊ะอาหาร โดยมีพนักงานเสริฟคอยรับอีกที แขกเยอะมากๆในแต่ละวัน โดยเฉพาะวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เดินส่งอาหารขาลากเลยจะบอกให้ ส่วนหน้าเทศกาล เช่นปีใหม๋ สงกรานต์ ลอยกระทง อะไรประมาณนี้ เจ้าของรวยเละ เพราะคนจะไปทานอาหารมากเป็นพิเศษ มากจนโต๊ะเก้าอี้เสริมจนแทบจะไม่มีทางเดิน...จะบอกให้

     ทำงานเดินอาหารอยู่ 6 เดือน หัวหน้าก็เรียกไปพูดคุยและให้เปลี่ยนงานเป็นพนักงานเสริฟ เงินเดือนเพิ่มเป็น 12,00 บาท ทิปได้ต่างหาก ซึ่งทิปจะมีอยู่ 2 อย่าง คือทิปรวมกับทิปส่วนตัว ทิปรวมคือเงินที่แขกใส่ให้ในถาดเช็คบิล เงินส่วนนี้จำนำไปเก็บรวบรวมไว้ เพื่อแจกให้กับพนักงานทุกคนในแต่ละสัปดาห์ ส่วนทิปส่วนตัวคือทิปที่ได้จากความสเน่หาของแขกที่เราให้บริการแล้วแขกประทับใจ เป็นต้นว่า การเชียร์อาหาร การบริการในโต๊ะ เช่น ชงเหล้า เคื่องดื่มต่างๆ เก็บกวาดเศษขยะในโต๊ะให้สะอาดอยู่เสมอ การเปลี่ยนจาน เป็นต้น ซึ่งการบริการที่ดีนั้นจะต้องมีศิลปะในการให้บริการ ลูกค้าจึงจะประทับใจ และให้ทิปเป็นพิเศษ ทำงานอยู่สวนอาหารเจ้าคุณอยู่ 2 ปีเศษ ได้กำไรชีวิตมากมาย จากเด็กบ้านนอกคอกนา เข้ามาสู่ดินแดนอันศิวิไลว์ ได้เรียนรู้ชีวิต ได้ประสบการณ์ที่หาซื้อไม่ได้ที่ไหนอีกแล้ว.....นี่เพียงแค่เริ่มต้นสวนอาหารแรกเท่านั้นเอง ชีวิตทำงานและเรียนยังเหลืออีกยาวไกล โปรดติดตามตอนต่อไป ตอนที่ 9 สวนอาหารบัวตอง

 

เป็นชีวิตจริงของเด็กบ้านนอกคอกนาที่จับพลัดจับผลูได้มาทำงานราชการที่เมืองบางกอก มีหลายตอนครับ แต่เพิ่งเขียนได้ 8 ตอนแล้ว...อ่านดูนะครับ อาจจะยาวหน่อย ( แหม...อ่านจบแล้วก็น่าจะเขียนอะไรบ้างน๊า สักนิดก็ยังดีเน๊อะ )

เจ้าของไดอารี่

กำลังทำอะไรอยู่
ไม่ได้อัพเดทสถานะมาช่วงหนึ่งแล้ว
631 วันที่ผ่านมา

ยาใจคนจนคนหัวใจเดิม
ความสนใจ:
เพลง, ภาพยนต์, คอมพิวเตอร์, อินเตอร์เน็ต, หนังสือ, วิทยาการ/ความรู้, นิยาย/งานเขียน, การศึกษา, กีฬา, ข่าวสาร, เทคโนโลยี, การเมือง
<<ตุลาคม 2555>>
อา. จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส.
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031

สถิติผู้เยี่ยมชม

ผู้เยี่ยมชมวันนี้ 1 คน
ผู้เยี่ยมชมทั้งหมด 26,413

ไดอารี่เพื่อนบ้าน

ยาใจคนจนคนหัวใจเดิม ยังไม่มีไดอารี่เพื่อนบ้าน

อัลบัมโหวตของ ยาใจคนจนคนหัวใจเดิม

ยาใจคนจนคนหัวใจเดิม ยังไม่มีอัลบัมโหวต

ไดอารี่ที่อัพเดทล่าสุด

โดย พงษ์ศักดิ์ หิรัญเขต
';