หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

กว่าจะมาเป็น...(ตอนที่ 6) เลาะรั้วปัญญาชน

วันที่ 23 มิถุนายน 2555

ตอนที่ 6 เลาะรั้วปัญญาชน

       " กรุงเทพมหานคร อมรรัตนโกสินทร์ มหินทราอยุธยามหาดิลก ภพนพรัตน์ราชธานี บุรีรมย์อุดมราชนิเวสน์มหาสถาน อมรพิมานอวตารสถิตย์ สักกะทัติยะวิษณุกรรมประสิทธิ"

            กรุงเทพมหานคร หรือเมืองบางกอก เมืองฟ้าเมืองอมร เมืองแห่งแสงสี ดินแดนอันสิวิไลว์ ของเหล่าเศรษฐีมีเงิน เป็นทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นจุดศูนย์รวมอยู่ที่นี่ ตึกรามบ้านช่องหรูๆ บริษัทห้างร้านดังๆ ภัตตาคารร้านอาหารที่มีชื่อเสียง สถานศึกษาระดับต่างๆที่มีชื่อเสียงและเป็นหน้าเป็นตาของผู้ที่ได้เข้าไปศีกษาหาความรู้ และใช้ชีวิตอยู่ ณ สถานที่แห่งนั้น

            หลังจบมัธยมปลายในเดือนมีนาคม 2531 ชะตาชีวิตก็ได้พลิกผันอีกครั้งหนึ่ง จากผลการเรียนในชั้นมัธยม อาจารย์ได้ให้คำแนะนำในการเรียนต่อ โดยแนะนำให้เรียนวิทยาลัยพลศึกษาใกล้บ้าน ซึ่งท่านคงจะเห็นแววในเรื่องของกีฬา แต่ด้วยฐานะอันต่ำต้อยของทางบ้าน จึงได้ระหกระเหินมาใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพมหานคร เมืองฟ้าเมืองอมรของคนมีตังค์ ภายใต้โครงการอันสวยหรู

                               " เรียนไป ทำงานไป "

              พี่ชายคนรองซึ่งเป็นครูอยู่ศรีสะเกษ ให้ทุนรอนสำหรับเลี้ยงชีพมา 2000 บาท พี่ชายคนติดกัน ตอนนั้นเป็นทหารเกณฑ์อยู่ที่ค่ายวีรวัฒน์โยธิน จังหวัดสุรินทร์ ได้ติดต่อเพื่อนที่ทำงานอยู่กรุงเทพชื่อพี่แกละ ซึ่งทำงานเป็นช่างไฟอยู่ที่สวนอาหารเจ้าคุณ ถนนรัชดาภิเษก ให้ไปรับที่สถานีรถไฟหัวลำโพง และแล้วในเช้าวันที่ 19 เมษายน 2531 ขบวนรถไฟสายสุรินทร์-กรุงเทพฯ ก็ได้เทียบชานชาลาสถานีรถไฟหัวลำโพงในเวลาตีห้า พี่แกละก็ได้พานั่งรถเมล์กลับที่พักซึ่งเป็นห้องเช่าน้อยๆ.งปากซอยมีร้านเซเว่น..เอ๊ยไม่ใช่ เป็นห้องเล็กๆ อยู่ในซอยอยู่เจริญ ถนนรัชดาภิเษก เขตห้วยขวาง  ถึงที่พัก อาบน้ำเปลี่ยนชุด ทานอาหารเช้าเรียบร้อย พี่เค้าก็พาไปสมัครงานที่สวนอาหารเจ้าคุณ ได้ทำงานในตำแหน่งอันโก้หรู " พนักงานเดินอาหาร " เวลาทำงานคือห้าโมงเย็นถึงห้าทุ่ม วันรุ่งขึ้นก็เป็นเวลาที่ต้องไปสมัครเรียนต่อ ที่หมายไม่มีเปลี่ยนนั่นคือ มหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทยและใหญ่ที่สุดในโลก....นั่นคือ

                          " มหาวิทยาลัยรามคำแหง "

               ตื่นเช้า....ตื่นเต้นที่ต้องเดินทางคนเดียว ท่ามกลางการจราจรที่แสนจะสับสนวุ่นวาย คิดดูนะคิดให้ลึกๆ ท่านเป็นคนบ้านนอกคอกนา วันๆไม่ค่อยได้ไปไหนไกลบ้าน นอกจากท้องทุ่งนา จับพลัดจับผลูได้มาขึ้นรถเมล์ที่กรุงเทพฯเป็นครั้งแรกคนเดียว...ย้ำครั้ง...แรก คันแรกมาก็แล้วคนเต็ม คันสองสามสี่ก็แล้ว..คนเต็มอีก คันหลังทำงัยล่ะ..เอ้าก็เกาซิ...ฮ่าๆ ไม่ใช่ซิ ยืนอยู่ป้ายรถเมล์เป็นชั่วโมงไม่ได้ขึ้น ทำงัยล่ะทีนี้ ประสบการณ์สอน มองคันไหนคนก็เต็ม หากว่าไม่ได้ขึ้นก็ไม่ได้ไป..ตัดสินใจโกนหัวบวชเณร..เอ๊ยไม่ใช่ซิ ขึ้นเป็นขึ้น โอ้โห ยังกะปลาซาร์ดีนในซ๊อสมะเขือเทศ คนเต็มทุกเที่ยว ขสมก.ยังมีหน้ามาบอกว่าขาดทุน ก็ใช้เวลาเบียดเสียดยัดเยียดอยู่บนรถประมาณ 40 นาทีเห็นจะได้ ก็ถึงที่หมาย...ลงจากรถเดินเข้าไปอย่างไม่มั่นใจ เข้าตรงนั้นออกตรงนี้ประมาณสองชั่วโมง จึงได้ตัดสินใจเข้าไปขอรับคำแนะนำจากรุ่นพี่ๆพากรอกใบสมัคร เดินไปจ่ายเงิน ไปซื้อหนังสือและอื่นๆตกลงวันนี้ใช้เวลาไปครึ่งค่อนวัน จึงเสร็จเรียบร้อย ไชๆๆๆ โยๆๆๆๆ

                                    " ได้เป็นลูกพ่อขุนแล้ว "

                 รหัสประจำตัว 31206036 4 คณะบริหารธุรกิจ เอกบริหารทั่วไป เรียนเป็นคณะแรก แต่ไม่ใช่คณะสุดท้าย เปลี่ยนคณะปีละครั้ง กว่าจะมาเจอคณะที่ถูกใจ " คณะศึกษาศาสตร์ เอกพลศึกษา โทสุขศึกษา " และได้ตั้งปณิธานไว้ว่า จะเรียนให้จบในคณะนี้ และก็จบจริงๆ แต่ก็ใช้เวลาเรียนกว่าหกปีในรั้วพ่อขุนแห่งนี้ หลังจากจบแล้วชีวิตจะดำเนินต่อไปยังงัย..........

                          ....โปรดติดตาม....

เป็นชีวิตจริงของเด็กบ้านนอกคอกนาที่จับพลัดจับผลูได้มาทำงานราชการที่เมืองบางกอก มีหลายตอนครับ แต่เพิ่งเขียนได้ 8 ตอนแล้ว...อ่านดูนะครับ อาจจะยาวหน่อย ( แหม...อ่านจบแล้วก็น่าจะเขียนอะไรบ้างน๊า สักนิดก็ยังดีเน๊อะ )

เจ้าของไดอารี่

กำลังทำอะไรอยู่
ไม่ได้อัพเดทสถานะมาช่วงหนึ่งแล้ว
644 วันที่ผ่านมา

ยาใจคนจนคนหัวใจเดิม
ความสนใจ:
เพลง, ภาพยนต์, คอมพิวเตอร์, อินเตอร์เน็ต, หนังสือ, วิทยาการ/ความรู้, นิยาย/งานเขียน, การศึกษา, กีฬา, ข่าวสาร, เทคโนโลยี, การเมือง
<<มิถุนายน 2555>>
อา. จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส.
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930

สถิติผู้เยี่ยมชม

ผู้เยี่ยมชมวันนี้ 1 คน
ผู้เยี่ยมชมทั้งหมด 26,452

ไดอารี่เพื่อนบ้าน

ยาใจคนจนคนหัวใจเดิม ยังไม่มีไดอารี่เพื่อนบ้าน

อัลบัมโหวตของ ยาใจคนจนคนหัวใจเดิม

ยาใจคนจนคนหัวใจเดิม ยังไม่มีอัลบัมโหวต

ไดอารี่ที่อัพเดทล่าสุด

โดย พงษ์ศักดิ์ หิรัญเขต
';