หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

เทศกาลกินเจ

วันที่ 30 กันยายน 2562

 

 
 

เทศกาลกิน เจ ประจำปี 2559 ผ่านมาได้เกือบครึ่งทางแล้ววันที่ 30 กันยายน 2559 เป็นวันเริ่มเทศกาลกิน เจ จนถึงบัดนี้ถึงวันที่ 5 ตุลาคม 2559 แล้วเวลาผ่านไปเร็วมากผู้ที่กำลังถือศีลอยู่ก็เหลือเวลาอีกประมาณ 5 วันเท่านั้นก็จะออก เจ ช่วงระหว่างนี้มีทั้งฝนและพายุพวกเราต้องระวังหลายเรื่องครับทั้งลมพายุอุบัติเหตุต่าง ๆ และก็สุขภาพของพวกเราเองตอนช่วงเทศกาลกิน เจ ตามสถานที่แต่ล่ะแห่งก็มีกิจกรรมต่าง ๆ มีพิธีสวดมนต์และการเดินเวียนธูป มีพิธีลอยกระทง มีพิธีสะเดาะเคราะห์ และกิจกรรมอื่น ๆ และอย่างที่ผมเคยเกริ่นไว้ว่าถ้าสุขภาพกายและใจไม่พร้อมก็อย่าเพิ่งกิน เจ ควรรับทานอาหารตามปกติ เพราะเหตุว่า ร่างกายคนเราต้องการสารอาหารการที่จะกิน เจ หรืองดเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์นั้นดีก็จริงอยู่แต่ก็ต้องดูจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างพระพุทธเจ้าก็ไม่ได้ทรงห้ามว่าต้องไม่กินเนื้อสัตว์ขอหยิบยกพระไตรปิฏกมาดังนี้

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย สุตตนิบาต เล่ม 1 ภาค 6 - หน้าที่ 80

อามคันธสูตรที่  2 ว่าด้วยมีกลิ่นดิบไม่มีกลิ่นดิบ

ติสสดาบสทูลถามพระผู้มีพระภาคเจ้าพระนามว่า กัสสปะ ด้วยคาถาความว่า

315 สัตบุรุษทั้งหลายบริโภค ข้าวฟ่าง ลูกเดือย ถั่วเขียว  ใบไม้ เหง้ามัน และผลไม้ที่ได้แล้วโดยธรรมหาปรารถนากาม กล่าวคำเหลาะแหละไม่ข้าแต่พระผู้มีพระภาคเจ้าพระนามว่า กัสสปะ พระองค์เมื่อเสวยเนื้อชนิดใดที่ผู้อื่นทำสำเร็จดีแล้ว ตบแต่งไว้ถวายอย่างประณีต เมื่อเสวยข้าวสุกแห่งข้าวสาลี ก็ชื่อว่า ย่อมเสวยกลิ่นดิบแต่พระองค์ผู้เป็นเผ่าพันธุ์แห่งพรหม พระองค์ตรัสอย่างนี้ว่า กลิ่นดิบย่อมไม่ควรแก่เรา แต่ยังเสวยข้าวสุกแห่งข้าวสาลีกับเนื้อนกที่บุคคลปรุงดีแล้วข้าแต่พระผู้มีพระภาคเจ้า

พระนามว่า กัสสปะ ข้าพระองค์ขอทูลถามความข้อนี้กะพระองค์ว่า กลิ่นดิบของพระองค์มีประการอย่างไรพระผู้มีพระภาคเจ้าพระนามว่ากัสสปะตรัสตอบด้วยพระคาถาว่าการฆ่าสัตว์ การทุบตี การตัด การจองจำ การลัก การพูดเท็จ การกระทำด้วยความหวัง การหลอกลวง การเรียนคัมภีร์ที่ไร้ประโยชน์ และการคบหาภรรยาผู้อื่น นี้ชื่อว่ากลิ่นดิบ เนื้อและโภชนะไม่ ชื่อว่ากลิ่นดิบเลยชนเหล่าใดในโลกนี้ ไม่สำรวมในกามทั้งหลาย ยินดีในรสทั้งหลาย เจือปนด้วยของไม่สะอาด มีความเห็นว่าทานที่บุคคลให้แล้ว

ไม่มีผล มีการงานไม่เสมอ บุคคลพึงแนะนำได้โดยยาก นี้ชื่อว่ากลิ่นดิบของชนเหล่านั้น เนื้อและโภชนะไม่ชื่อว่า กลิ่นดิบเลยชนเหล่าใดผู้เศร้าหมอง หยาบช้า หน้าไหว้หลังหลอก ประทุษร้ายมิตร ไม่มีความกรุณา มีมานะจัด มีปกติไม่ให้ และไม่ให้อะไร ๆ แก่ใคร ๆ นี้ชื่อว่ากลิ่นดิบของชนเหล่านี้ เนื้อและโภชนะไม่ชื่อว่า กลิ่นดิบเลยความโกรธ ความมัวเมา ความเป็นคนหัวดื้อ ความตั้งอยู่ผิด มายา ริษยา ความยกตน ความถือตัว ความดูหมิ่น และความ

สนิทสนมด้วยอสัตบุรุษทั้งหลาย นี้ชื่อว่ากลิ่นดิบ เนื้อและโภชนะไม่ชื่อว่ากลิ่นดิบเลยชนเหล่าใดในโลกนี้ มีปกติประพฤติลามก กู้หนี้มาแล้วไม่ใช้ พูดเสียดสี พูดโกงเป็นคนเทียม เป็นคนต่ำทราม กระทำกรรมหยาบช้านี้ชื่อว่ากลิ่นดิบของชนเหล่านั้น เนื้อและโภชนะไม่ชื่อว่ากลิ่นดิบเลยชนเหล่าใดในโลกนี้ ไม่สำรวมในสัตว์ทั้งหลาย ชักชวนผู้อื่นประกอบการเบียดเบียน ทุศีล ร้ายกาจ หยาบคาย ไม่เอื้อเฟื้อ นี้ชื่อว่ากลิ่นดิบของชนเหล่านั้นเนื้อและโภชนะไม่ชื่อว่ากลิ่นดิบเลย

มูลนิธิเทียนฟ้าและพระอวโลกิเตศวรมหาโพธิ์สัตว์ สถานที่แห่งนี้ สะอาด - สว่าง - สงบ ผู้คนได้มาพักพิง

ณ.สถานที่แห่งนี้ นั่งสมาธิบ้าง - อ่านหนังสือบ้าง และสวดมนต์ บทมหากรุณาธารณีสูตร ต่อหน้าพระแม่

กวนอิม มหาโพธิ์สัตว์

   

 

   

เจ้าของไดอารี่

กำลังทำอะไรอยู่
ไม่ได้อัพเดทสถานะมาช่วงหนึ่งแล้ว
621 วันที่ผ่านมา

ฟ้าหลังฝน
ความสนใจ:
คอมพิวเตอร์, หนังสือ, ท่องเที่ยว, การศึกษา, ประวัติศาสตร์
<<กันยายน 2562>>
อา. จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส.
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930

ไดอารี่วันอื่นๆ

30 กันยายน 2562
29 กันยายน 2562
28 กันยายน 2562
27 กันยายน 2562

สถิติผู้เยี่ยมชม

ผู้เยี่ยมชมวันนี้ 11 คน
ผู้เยี่ยมชมทั้งหมด 64,223

ไดอารี่เพื่อนบ้าน

ฟ้าหลังฝน ยังไม่มีไดอารี่เพื่อนบ้าน

อัลบัมโหวตของ ฟ้าหลังฝน

ฟ้าหลังฝน ยังไม่มีอัลบัมโหวต

ไดอารี่ที่อัพเดทล่าสุด

โดย พงษ์ศักดิ์ หิรัญเขต
<script language=JavaScript> </script>

';