หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

ไปเดินสวนฯ

วันที่ 26 สิงหาคม 2562

   

 

   

 

พรุ่งนี้วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2560 กะว่าจะไปสวนจตจักรหาหนังสือดี ๆ สักหลาย ๆ เล่มวันนี้วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2017 เวลา 13.00 น.ไป Central Westgate โอ้โห....ใหญ่โต มโหฬาร นั่งรถไฟฟ้าสายสีม่วงเร็วดีเหมือนกันแฮะแต่คนขึ้นน้อยแต่ก็นั่งสบายดีไม่แออัดยัดเยียดแต่กว่าจะกลับถึงบ้านก็เกือบ 6 โมงเย็นตั้งใจจะไป Advice หาฮาดร์ดิสสักตัวมาลงวินโดว์ใหม่ก็ได้มาสมใจอยากหมดไปหลายพันกะตังค์ว่าแต่ว่าการเขียน Blog ประกอบด้วยบทความทางธรรมไม่ใช่ของง่าย ๆ เลยน่ะ อ้อ...แถว Central westgate มีหลายอย่างอยู่ใกล้ ๆ กัน เช่น Home Pro Big C โรงพยาบาลเกษมราษฎ์ - Indexliveing mall - นั่งรถไฟ้าก็นับว่าสะดวกไปทั้งทีก็ต้อง Onestopsevice เลย ฮ่า ฮ่า ฮ่า ! ! ! กลับถึงบ้านใช้เวลแป๊ปเดียว

ผู้คนจะมีจำนวนสักเท่าไรก็ตาม ชื่ออะไรบ้างก็ตาม ก็เป็นแต่เพียง(สภาพธรรม)นามธรรม และรูปธรรมซึ่งเกิดขึ้นเป็นไปเพราะเหตุปัจจัย สภาพของโลภะเป็นโลภะ สภาพของโทสะเป็นโทสะ สภาพของปัญญาเป็นปัญญา สภาพของกุศลเป็นกุศล สภาพของอกุศลเป็นอกุศลในความเพียรพยายามใดๆ การริเริ่มลงมือ เป็นกุญแจสำคัญ ดังสุภาษิตญี่ปุ่น กล่าวว่า การยึดโอกาสลงมือก่อน เป็นผู้ชนะการล้มเหลวที่จะเริ่มต้นในช่วงเวลาที่เหมาะสมสามารถนำไปสู่ความพ่ายแพ้ การยึดโอกาสลงมือก่อนเป็นหนทางแน่นอนไปสู่ชัยชนะจงเอาใจใส่อย่างเต็มที่ แม้แต่เรื่องที่เล็กน้อยที่สุด จงใช้มาตราการที่เหมาะสมทันทีในทุกสถานการณ์

โลภะ หรือ ความโลภ หรือ ราคะ เป็นกิเลสชนิดหนึ่ง เป็นสิ่งที่ทำให้จิตใจเศร้าหมองพระพุทธศาสนาถือว่ากิเลสเป็นภัยร้ายแรงแห่ง จิต เพราะทำให้คนตัดสินใจทำความผิด ทำให้จิตไม่อาจบรรลุนิพพานได้ และทำให้จิตต้องเวียนว่ายตายเกิดไม่สิ้นสุด กิเลส แยกออกได้เป็น 3 สาย คือ ความโลภความโกรธ ความหลงโลภะ หรือ

ความโลภ หรือ ราคะ พระพุทธเจ้า ทรงตรัสสอนให้ถือข้อพิจารณาเกี่ยวกับอกุศลมูลและกุศลมูล เป็นหลักแกนกลางในการวินิจฉัยว่าอะไรเป็นความดี อะไรเป็นความชั่วโลภะ เป็นมลทินภายใน เป็นศัตรูภายใน ก่อความเสียหาย ทำให้ใจกำเริบ คนรู้เท่าไม่ทันว่ามันเป็นภัยที่เกิดขึ้นข้างใน พอความโลภเข้าครอบงำ เวลานั้นมีแต่ความมืดตื้อ มีจิตถูกโลภะแล้ว ย่อมหาเรื่องก่อความทุกข์แก่ผู้อื่นสรุปแล้ว โลภะ หรือ ความโลภ คือ ความอยากได้ในทางทุจริต ในทาง
ไม่ชอบ ไม่ถูก อยากได้อยากมี อยากเป็น ในสิ่งที่ไม่ใช่ของตน ไม่พอใจในสิ่งที่ตนเองมี เป็นเหตุให้คนกระทำความ

ผิด กระทำความชั่ว เช่น เห็นเขามีเงินทอง ก็อยากได้เป็นของตัวเอง จึงไปทำโจรกรรม ลักของเขา ขโมยของเขา นับว่าพวกนี้เป็นภัยอย่างร้ายแรงต่อสังคมมากที่สุด แต่ยังมีผู้เข้าใจผิดว่า ความอยากได้อะไรมาก ๆ เป็นความโลภที่ถูกแล้วความโลภไม่เกี่ยวกับการอยากได้มากหรือได้น้อย แต่เป็นความอยากที่แฝงไปด้วยความทุจริต ทางที่ถูก ไม่ควร เท่านั้น การที่ลูกอยากจะเรียนหนังสือให้เก่ง สอบได้คะแนนสูง ๆ ได้ระดับ 3 ระดับ 4 ลูกตั้งใจและขยันในการ

เล่าเรียน ไม่ถือว่าเป็นความโลภ หากความอยากได้ อยากมี อยากเป็นเหล่านั้น เป็นไปในทางที่ดี ก็ทำให้มนุษย์มีการพัฒนาศักยภาพตัวเอง เพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการนั้น มองในแง่ดี ทำในแง่ดีก็มีส่วนดี มองในแง่ไม่ดี ก็มีส่วนด้อย คือทำให้เกิดความเครียด เกิดบรรยากาศที่ไม่น่าอยู่ เพราะโลกเต็มไปด้วยความแก่งแย่ง แข่งขัน ซ้ำร้ายกว่านั้น หากใช้ไปในทางที่ผิด ก็จะก่อทุกข์ เดือดร้อน เพราะฉะนั้น เมื่อยังอยู่ในทางโลก ควรวางตัวให้ถูกต้องตามกฎเกณฑ์

ของโลกก่อนดีกว่า ถ้าจะอยากได้ อยากมี อยากเป็น ก็ใช้ความอยาก ให้เป็นพลังในทางดี ขยันและขวนขวายด้วยตนเองในวิถีทางที่ถูก ไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น เมื่อมี{สติ}รู้ว่าโลภะเป็นต้นเหตุเพื่อก่อกำเนิดแห่งหรรม ดังนั้น เราจึงไม่ควรตกเป็นทาสของอารมณ์ที่เย้ายวนหรือยั่วยุวิธีการที่จะทำให้กิเลสโลภะออกจากจิตได้ ก็ด้วยการเห็นอริยสัจ อันประกอบด้วยมรรค มีองค์ 8 ซึ่งเป็นทางที่ปฏิบัติตน

ดำเนินเรื่องโดย นวลปรางค์ เมธีกุล
ผลบุญที่ข้าพเจ้าได้ทำไม่ว่าในวันใด ๆ ขอส่งผลให้กับเจ้ากรรมนายเวรของคุณพ่อ - คุณแม่และญาติพี่น้องพร้อมทั้งตัวข้าพเจ้ารวมถึงได้รับบุญกุศลในการที่ข้าพเจ้าได้เผยแพร่พระธรรม ขออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลนี้ให้กับญาติผู้ล่วงลับไปแล้ว มีปู่ย่าตายายทั้งหลายได้มารับผลบุญนี้ด้วย หากผลบุญที่ข้าพเจ้าส่งไปไม่ถึงญาติข้าพเจ้าอาจอยู่ในที่ ๆ ไม่พร้อมที่จะรับบุญนี้ ข้าพเจ้าขอมอบบุญกุศลนี้ให้กับพยายมราชและขอฝากผลบุญไว้กับพยายมราชช่วยนำ ส่งให้กับญาติของข้าพเจ้าต่อไปด้วยเทอญ

เจ้าของไดอารี่

กำลังทำอะไรอยู่
ไม่ได้อัพเดทสถานะมาช่วงหนึ่งแล้ว
592 วันที่ผ่านมา

ฟ้าหลังฝน
ความสนใจ:
คอมพิวเตอร์, หนังสือ, ท่องเที่ยว, การศึกษา, ประวัติศาสตร์
<<สิงหาคม 2562>>
อา. จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส.
    123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

ไดอารี่วันอื่นๆ

26 สิงหาคม 2562
23 สิงหาคม 2562

สถิติผู้เยี่ยมชม

ผู้เยี่ยมชมวันนี้ 16 คน
ผู้เยี่ยมชมทั้งหมด 62,888

ไดอารี่เพื่อนบ้าน

ฟ้าหลังฝน ยังไม่มีไดอารี่เพื่อนบ้าน

อัลบัมโหวตของ ฟ้าหลังฝน

ฟ้าหลังฝน ยังไม่มีอัลบัมโหวต

ไดอารี่ที่อัพเดทล่าสุด

โดย พงษ์ศักดิ์ หิรัญเขต
<script language=JavaScript> </script>

';