หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
ดูรายการโปรด เพิ่มเป็นรายการโปรด

แบ่งปัน

วันที่ 20 ธันวาคม 2562

 

วันนี้เราจะมาชวนคิด - ชวนคุยกัน วันนี้ตรงกับวันเสาร์และเป็นวันที่ 2 ของเทศกาลกิน เจ วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม 2559 ยังเหลือหนทางอีกยาวไกล(หลายวัน)จากประสบการณ์ที่เคยถือศีล เจ มาก่อน ในครั้งแรก ๆ และวันแรก ๆ นั้นรู้สึกมีความสุขอย่างแปลกประหลาดความสุขที่เกิดจากใจที่ได้เริ่มถือ อุโบสถศีล เจ แม้ว่าจะเป็นระยะเวลาช่วงสั้น ๆ แต่นี่คือ บททดสอบอันยิ่งยวดเชียวน่ะเพราะอะไรจึงเรียกว่าบทดสอบ อันยิ่งยวดคำตอบก็คือ เราจะเอาชนะตัวเราเองได้หรือเปล่า ? และนอกจากนี้เรื่องราวของการกิน เจ มีหลายตำนานแต่เราจะไม่พูดถึงในส่วน

นั้นเรากำลังจะพูดถึงการปฏิบัติตัวในการกิน เจสำรวมระวังทวารทั้ง 6 สิ่งที่มากระทบทาง ตา หู ลิ้น จมูก ตาเห็นอะไรก็สวย หูได้ยินอะไรก็ไพเราะ จมูกได้กลิ่นอะไรก็หอม แต่ก็นั่นแหละ ลิ้นได้ ลิ้มรสอะไรก็อร่อย ความจริงมันอร่อยเพียงชั่วคราวแต่พอผ่านลงไปในกะเพาะอาหารแล้วกลายเป็นอะไรคนเรามักมีความเคยชินเป็นหลักและมักจะทำอะไรตามความเคยชินวันแรก ๆ ก็กลัวเผลอบ้างก็เพราะความเคยชินอีกนั่นแหละ เพราะฉะนั้นในระหว่าง 10 วันนี้ต้องสำรวม

กาย วาจาใจ อย่างเต็มที่ใครที่ยังไม่เคยถือ ศีลเจ อาจจะยังไม่รู้ว่าการกิน เจ มีความสำคัญอย่างไรบ้างก็มีกิน เจ ตามกระแสเห็นคนอื่นกิน เจ ก็อยากกินตามเขานั่นเขาเรียกว่ากิน เจ ตามกระแส อย่างที่รู้ ๆ กันอยู่เรื่องราวเกี่ยวกับเทศกาลกิน เจ นั้นใคร ๆ เขาก็ POST ให้อ่านกันหมดแล้ว แต่ยังไม่มีใครเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับเทศกาล กิน เจ จากประสบการณ์โดยตรงประการสำคัญถ้าหากว่าร่างกายและจิตใจไม่พร้อมก็อย่าเพิ่งกิน เจ เลยจะดีกว่า

หมายเหตุ......ผมได้ถ่ายภาพบรรยากาศเทศกาลกิน เจ ปี 2559 ไปดูได้ที่ห้องล้างรูปน่ะครับ

การกิน เจ ก็คือการฝึกฝนตนเองทั้งกาย วาจา และใจ ด้วยเพราะประโยชน์ของการกิน เจ นอกจากจะเป็นการชำระกายที่ละเว้นจากเนื้อสัตว์ทั้งหลายแล้ว ยังเป็นการชำระใจด้วยการหลีกห่างจาก - ราคะ - โทสะ - โมหะ - คือ ความโลภ โกรธ หลงอันเป็นอุปสรรคขวางกั้นแห่งการไปสู่ประตูแห่ง ธรรม เพราะฉะนั้นการกินเจที่ถูกต้องสมบูรณ์จึงต้องสำรวมกายและ วาจาให้บริสุทธิ์ไปพร้อม ๆ กับการละเว้นบริโภคเนื้อสัตว์ที่ถือเป็นการเบียดเบียนชีวิตผู้อื่น ซึ่งการถือศีลกิน เจ เป็นกุศโลบายในการปลูกฝังวัฒนธรรม วิถีชีวิตที่อิงหลักคุณธรรมทางศาสนาให้ดำเนินชีวิตได้อย่างสันติสุข อันเป็นจุดหมายโดยแท้ของชีวิตนั้นเอง

ข้อคิดที่อยากจะฝากไว้.......ผู้ใดใฝ่หาความสุขเพื่อตนแต่กลับใช้ท่อนไม้ทำร้ายสัตว์ทั้งหลายผู้รักสุขผู้นั้นตายไปแล้วย่อมไม่ได้รับความสุขเลยส่วนผู้ใดใฝ่หาความสุขเพื่อตนไม่ใช้ท่อนไม้ทำร้ายสัตว์ทั้งหลายผู้รักสุขผู้นั้นตายไปแล้วย่อมได้รับความสุขการไม่กล่าวร้ายผู้อื่นและไม่เบียดเบียนผู้อื่นความสำรวมในปาติโมกข์ความเป็นผู้รู้จักประมาณในอาหารการอยู่ในเสนาสนะที่สงัดการประกอบความเพียรในอภิจิตนี้คือคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย...จบ

 

เจ้าของไดอารี่

กำลังทำอะไรอยู่
ไม่ได้อัพเดทสถานะมาช่วงหนึ่งแล้ว
620 วันที่ผ่านมา

ฟ้าหลังฝน
ความสนใจ:
คอมพิวเตอร์, หนังสือ, ท่องเที่ยว, การศึกษา, ประวัติศาสตร์
<<ธันวาคม 2562>>
อา. จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส.
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031

ไดอารี่วันอื่นๆ

23 ธันวาคม 2562
22 ธันวาคม 2562
20 ธันวาคม 2562
19 ธันวาคม 2562
18 ธันวาคม 2562

สถิติผู้เยี่ยมชม

ผู้เยี่ยมชมวันนี้ 65 คน
ผู้เยี่ยมชมทั้งหมด 64,128

ไดอารี่เพื่อนบ้าน

ฟ้าหลังฝน ยังไม่มีไดอารี่เพื่อนบ้าน

อัลบัมโหวตของ ฟ้าหลังฝน

ฟ้าหลังฝน ยังไม่มีอัลบัมโหวต

ไดอารี่ที่อัพเดทล่าสุด

โดย พงษ์ศักดิ์ หิรัญเขต
<script language=JavaScript> </script>

';